Giỏ hàng mini

Hiện bạn không có sản phẩm nào trong giỏ hàng.
Vào giỏ hàng

Kỹ thuật nhã chữ trong nghệ thuật ca hát cần phải biết

Thời gian đăng: 18-11-2016 17:31 | 836 lượt xemIn bản tin

Trong nghệ thuật ca hát hiện đại, có một kĩ thuật nhả chữ rất quan trong mà mọi người thường không để ý nên dễ bị mắc phải lỗi đó chính là kĩ thuật khởi thanh.

 

Các kỹ thuật nhả chữ trong ca hát để hoàn thiện hơn trong nghệ thuật

 

Cách nhả chữ và hát hay hơn trong nghệ thuật ca hát
 

Khởi thanh tức là trạng thái ban đầu của phát âm và cách nhả chữ được đặc biệt quan tâm trong nghệ thuật ca hát truyền thống cũng như trong nhiều công trình nghiên cứu, giảng dạy thanh nhạc. Nhà giáo, nghệ sĩ biểu diễn nổi tiếng người Mĩ K. Miller cho rằng có ba cách khởi thanh liên quan đến phụ âm đầu :


     _ Khởi thanh mạnh (the hard attack).


     _ Khởi thanh nhẹ (the soft onset)

 

     _ Khởi thanh cân bằng (the balaced onset- dynamic Muscule Equilibrium)

 

Một số kỹ thuật khi hát hay luyện thanh cần chú ý


  Tiếng việt gồm 3 bộ phận : thanh điệu, phần đầu và phần sau.

 

Phần đầu của âm tiết được xác định là Âm đầu. Phần sau của âm tiết được xác định là phần Vần. Nếu “đánh vần” một từ , tức là tổng hợp các yếu tố tạo nên vần, rồi ghép với âm đầu để nhận ra âm tiết.

 

Ví dụ:  "   u +â +n = uân, x+uân= xuân  "


Ngôn ngữ tiếng Việt thông thường thì phụ âm đầu chiếm phần lớn trong câu nói

 

Ví dụ : "   Tôi đi ăn cơm ; chúng ta đi thôi... "

 

Giảng viên cần phải quan tâm đến luyện tập khẩu hình cho người học hát

 

Cách phát âm các phụ âm trong ca hát giống như trong tiếng nói hàng ngày, phát âm chính xác như: môi bật môi, răng đụng môi, lưỡi đánh lên răng, chân răng, hàm ếch....làm cho âm đầu nối kết với vần sẽ rõ ràng.

 

“Bật môi, đánh lưỡi” một cách linh hoạt và nhẹ nhàng đó là bí quyết của các phụ âm. Cần tránh phát âm bật mạnh, gằn...nói chung không tự nhiên.


  Phụ âm đầu giữ vị trí khởi thanh. Trải qua năm tháng, cùng với quá trình phát triển không ngừng của ngôn ngữ, phụ âm đầu góp phần cho sự xuất hiện của thanh điệu (nét độc đáo của tiếng Việt) cũng như góp phần tạo dấu ấn cho ngữ điệu vùng miền. Chính cách sử dụng thanh điệu và phụ âm đầu  tạo thành phương ngữ làm đậm thêm màu sắc dân ca địa phương.

 

Cần tránh phát âm bật mạnh, gằn không tự nhiên

 

Ví dụ câu hát:  “Anh đón em về thỏa chờ mong...”

 

Chữ về nhả chữ theo giọng Hà Nội, phụ âm đầu là V sẽ nhả chữ theo giọng nam bộ phụ âm V sẽ thành D - anh đón em dề...Cũng tương tự như vậy với phụ âm kh(không) thành h(hổng, hôn)... 

 

Trường hợp lẫn lộn các phụ âm l,n phải coi là khuyết tật- ngọng trong phát âm và cần sửa triệt để.


  Nghệ thuật hát Mới gắn liền với tiếng Việt phổ thông- giọng Hà Nội :

 

Cách nén hơi và lấy hơi thở trong ca hát

 

     - S = X ( sông = xông, sao = xao)


     - Tr = Ch (Trời sáng = chời xáng, trong trẻo = chong chẻo)


     - Gi, r =d (Giữa rừng sâu = dữa dừng xâu...)
 

Chính vì những đặc điểm trên, người dạy hát và người hát phải chú ý đến việc phát âm những phụ âm đầu trong ca từ để tránh những sai sót về lỗi “chính tả” khi hát, phù hợp với thẩm mĩ, thói quen tai nghe của khán giả.

 

Kĩ thuật gằn giọng trong ca hát cũng rất quan trọng

 

Hy vọng với những chia sẻ trên của thầy Hoàng Quý tại Music Star Việt Nam sẽ giúp các bạn khác phục được các lỗi không đáng có trong cách xử lý bài hát nữa nhé!

 

Bình luận
tìm kiếm
Trung Tâm Đào Tạo Âm Nhạc Music House.
Điện thoại

TIẾN ĐỨC: 0966626284 - 02466616684

Sản Phẩm Mới
Fanpage Facebook

Hỗ trợ tuyến